ความเป็นมา
สำนักวิจัยเป็นหน่วยงานกลางของสถาบัน มีบทบาทและพันธกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยของสถาบัน การบริการวิชาการ การบริการด้านแหล่งทุนวิจัย และด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยของสถาบันในรูปแบบต่างๆ โดยมุ่งเน้นทำงานวิจัยในประเด็นต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการเป็นสถาบันด้านงานวิจัยและการให้บริการ และเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาระยะยาว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (พ.ศ.2551-2565) ในยุทธศาสตร์ที่ 6 การรักษาความเป็นเลิศทางวิชาการด้านหลักสูตรงานวิจัยและการบริการวิชาการที่มีความโดดเด่นและสอดคล้องกับความต้องการของสังคม
ศูนย์วิจัยภาคบริการและการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งศูนย์วิจัย 12 ศูนย์ภายใต้กองงานวิจัย จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยมีเป้าหมายเพื่อวิจัยสถานการณ์และปัญหาต่างๆของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงนำเสนอทิศทางการพัฒนาในอนาคต เพื่อทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยมีคุณภาพมากขึ้น มีความสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2566 ศูนย์วิจัยภาคบริการและการท่องเที่ยว จะเป็นศูนย์วิจัยที่เน้นการ “บูรณาการ”องค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ข้ามศาสตร์ “ผสมผสาน” เข้ากับแนวคิดการบริหารจัดการสมัยใหม่ นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่การยกระดับคุณภาพงานวิจัยให้เกิดคุณค่า และเป็นที่ยอมรับในเชิงวิชาการทั้งระดับชาติ และระดับนานาชาติเป็น “ผู้นำ” นำการเปลี่ยนแปลง เผยแพร่ และถ่ายทอดความรู้จากผลการศึกษาวิจัยแก่ชุมชน หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภาคบริการและการท่องเที่ยว
ความเชี่ยวชาญ :
- การจัดการธุรกิจร้านอาหาร
- เศรษฐศาสตร์การท่องเที่ยวและบริการ
- คุณภาพการบริการ
จำนวนผลงานของศูนย์
We have step by step tutorials & instructions
We have step by step tutorials & instructions
ชื่อโครงการ | แหล่งทุน |
ระบบและรูปแบบการเสริมสร้างพฤติกรรมการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบ |
งบแผ่นดิน |
ชื่อโครงการ | แหล่งทุน |
ข้อเสนอโครงการวิจัย | |
โครงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ระยะที่ 3 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2557) |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถการสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อให้แข่งขันได้ในเวทีอาเซียน (ระยะที่ 3 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2557) |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการพัฒนาศักยภาพของมัคคุเทศก์ไทยเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมการเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยว (ระยะที่ 3 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2557) |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
กลยุทธ์การสร้างมูลค่าและคุณค่าเพิ่มของการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองของไทยเพื่อรองรับการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
วช. |
ระบบและรูปแบบการเสริมสร้างพฤติกรรมการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบ |
วช. |
กลยุทธ์การเสริมสร้างสมรรถนะในการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โครงการภายใต้แผนงานวิจัย ๑. กลยุทธ์การจัดการโครงสร้างตลาดการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ๒. กลยุทธ์การเสริมสร้างสมรรถนะและการมีส่วนร่วมเชิงสร้างสรรค์ของธุรกิจจัดบริการการท่องเที่ยวและตัวแทนการท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ๓. กลยุทธ์พัฒนาศักยภาพอย่างมีส่วนร่วมของธุรกิจจัดบริการขนส่งเพื่อยกระดับสมรรถนะทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ๔. กลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะในการแข่งขันของธุรกิจที่พักและบริการอาหารเพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มการปรับตัวเชิงโครงสร้างของตลาดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ๕. กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะของชุมชนท้องถิ่นเพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการเสริมสร้างสมรรถนะในการแข่งขันของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย |
วช. |
โครงการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมการสร้างแรงดึงดูดตลาดการท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำแนกตามคุณลักษณะพฤติกรรมการเดินทางและปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยภายหลังภาวะวิกฤติ | สกอ. |
โครงการวิจัย | |
โครงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ระยะที่ 2 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2556) | งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถการสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อให้แข่งขันได้ในเวทีอาเซียน (ระยะที่ 2 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2556) | งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการพัฒนาศักยภาพของมัคคุเทศก์ไทยเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมการเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยว (ระยะที่ 2 โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2556) | งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการการพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว MICE (ระยะที่ 2 โครงการใหม่ ปีงบประมาณ 2556) | งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการวิเคราะห์นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศจีนเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวจีนของประเทศไทย | วช. |
โครงการกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานการท่องเที่ยวไทยเพื่อการรองรับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพ | วช. |
โครงการกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเครือข่ายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน | วช. |
โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการ สร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและที่พักในประเทศไทยเพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพชาวญี่ปุ่นที่ต้องการพำนักระยะยาว | สกอ. |
การวัดภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยว : การวิเคราะห์เขตการท่องเที่ยวของประเทศไทยจากการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทย | สกอ. |
รูปแบบการสร้างเครือข่ายในการจัดการความรู้ทางการท่องเที่ยวเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน | สกอ. |
แนวทางในการพัฒนาสถาบันมาตรฐานวิชาชีพในอุตสาหกรรมโรงแรมที่สอดคล้องกับสมรรถนะข้อตกลงยอมรับร่วมกันในคุณสมบัติของบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวแห่งอาเซียน | สกอ. |
การเตรียมความพร้อมด้านการจัดการการท่องเที่ยวของวัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรองรับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก | สกอ. |
บทความ | |
Measuring Airport Efficiency: Productivity and Operation | |
Adoption of Digital Media as the Asean Tourism Marketing Strategy | |
Tourist destination brand image development and analysis based on stakeholders perception: A case study from Southland, New Zealand |
|
A Hedonic Pricing Analysis of Hotel Room rates in Bangkok Using a Flexible Functional Form | |
Eat Me, Bangkok: A Successful Restaurant Business Operation | |
A Hedonic Pricing Analysis of Hotel Room rates in Bangkok | |
A Hedonic Pricing Analysis of Hotel Room rates | |
การพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อกำหนดเกณฑ์มาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวของไทยที่จำเป็นสำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน | |
การฝึกอบรมและอื่นๆ |
|
การพัฒนาเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง |
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) |
ที่ปรึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนการบริหารพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง |
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) |
Smart Supervisor รุ่นที่ 1 |
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ) |
การเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายทุกภาคส่วนในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ 2557 |
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ |
การจัดทำและพัฒนาปรับปรุงมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว (มาตรฐานการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว) ประจำปีงบประมาณ 2557 |
กรมการท่องเที่ยว |
การพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวไทย (มาตรฐานเรือรับจ้างนำเที่ยว) ประจำปีงบประมาณ 2557 |
กรมการท่องเที่ยว |
Smart Supervisor รุ่นที่ 2 |
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ) |
ชื่อโครงการ | แหล่งทุน |
โครงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๖ | งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วย ๒ โครงการย่อย |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการวิเคราะห์นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศจีนเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวจีนของประเทศไทย |
วช. |
โครงการกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานการท่องเที่ยวไทยเพื่อการรองรับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพ |
วช |
กลยุทธ์ขับเคลื่อนคลัสเตอร์การท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน : กรณีศึกษาจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ๕ โครงการย่อย |
วช |
โครงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๖ ระยะที่ ๑ |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
แนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามห่วงโซ่กิจกรรมทางการท่องเที่ยว กรณีศึกษากลุ่มท่องเที่ยว Active Beach และกลุ่มท่องเที่ยวมรดกโลกเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ |
สกว |
โครงการสำรวจและประเมินผลที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมงานการประชุมนานาชาติในประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ |
สสปน |
โครงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนระยะที่ ๒ โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ข้อที่ ๑ |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถการสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อให้แข่งขันได้ในเวทีอาเซียน ระยะที่ ๒ โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ข้อที่ ๒.๑ |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการพัฒนาศักยภาพของมัคคุเทศก์ไทยเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมการเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยว ระยะที่ ๒ โครงการต่อเนื่อง ปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ข้อที่ ๒.๒ |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
โครงการการพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว MICE ระยะที่ ๒ โครงการ |
งบเงินอุดหนุนรัฐบาล |
ชั้น 20 อาคารนวมินทราธิราช
สำนักวิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
148 ถนนเสรีไทย คลองจั่น บางกะปิ กทม. 10240
+66 97 086 2070
suwaree.n@nida.ac.th
12 ศูนย์วิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์